วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มอบหมายงานเรื่องงบประมาณ นำเสนอวันที่ 14

ถึง นิสิต รปม ปี 1
เรื่องที่เราจะเรียนในสัปดาห์เป็นเรื่องของ งบประมาณแผ่นดิน โดยเนื้อหาภาพรวมจะแบ่งเป็น 3 ตอน ช่วงแรก
ช่วงที่ 1 เรื่องที่มาของการจัดทำงบประมาณแผ่นดิน เอาตั้งแต่แนวคิดของพวกฝรั่ง Budget กระเป๋าหนัง จนมาถึงช่วงรัชกาลที่ 5 เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงบประมาณแผ่นดิน ทำไมรัชกาลที่ 5 ต้องทำงบประมาณแผ่นดิน แล้วไล่เลี่ยงไปถึงสมัยรัชกาลที่ 7 ช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครองที่คณะราษฏรต้องจัดทำงบประมาณแบบ มึนๆ พัฒนาการเปลี่ยนแปลงรูปแบบมาเรื่อยๆ

ช่วงที่ 2 วิธีการจัดทำงบประมาณแผ่นดินในปัจจุบัน มีการดำเนินงานอย่างไร ตามปฏิทินงบประมาณ ท่านลองตั้งข้อสังเกตุว่า เทศบาลของท่านจะสร้างสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำ ตัวโครงการนี้จะเข้าไปอยู่ในงบประมาณแผ่นดินได้อย่างไร ช่วงที่ 2 นี่แหละจะว่าด้วยการทำงบประมาณ แล้วที่ว่ากระบวนการได้มาซึ่งงบประมาณแผ่นดินแต่ละปีนั้น เป็นระบบที่ดีที่สุด กล่าวคือ ตรวจสอบกลั่นกรองด้วยรัฐสภา จับจ่ายใช้ตรวจสอบด้วยระบบกรมบัญชีกลาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ปปช เป็นต้น และสุดท้ายผ่านการพิจารณาตัดสินด้วยระบบศาลตุลาการ ท่านว่าเพียงพอหรือเปล่า การกำกับดูแล

ช่วงที่ 3 เป็นเรื่องของงบประมาณแผ่นดินกับเศรษฐกิจมันมีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างไร เศรษฐกิจถดถอย เศรษฐกิจร้อนแรง วิกฤตน้ำท่วม จะว่าเป็นเรื่องของบประมาณแผ่นดินที่เกี่ยวข้องกับ คนในสังคมก็ได้ เรื่องนี้ควรนำเรื่องของตัวเลขงบประมาณจริงๆของปี 2556 มาคุยประกอบน่าจะดี

สั่งงาน

  1. ให้นิสิตทุกคนต้องอ่านเนื้อหาทั้งหมดของทั้ง 3 ช่วงนี้ 
  2. กลุ่ม 1-2 ตอบปัญหาช่วงที่ 1 กล่ม 3-4 ตอบปัญหาช่วง 2 กล่ม 5-6 ตอบช่วงที่ 3
  3. การตอบคือการมานั่งพูดคุยกับอาจารย์ตามเวลานัดหมาย ที่ละกลุ่ม ผมจะบันทึกเสียงด้วย

กลุ่ม 1 ฟ้ามุ้ยม่วง กลุ่ม 2 รักษ์พะเยา กลุ่ม3  หลังห้อง กลุ่ม4 หากันเจอ กลุ่ม5 ทวีศักดิ์ กลุ่มุ6 โซนหลังเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น